Tủ lạnh không lạnh là do đâu? Tìm hiểu ngay để giải quyết vấn đề

     Tủ lạnh không lạnh là một vấn đề phổ biến mà nhiều người đã từng trải qua. Khi tủ lạnh không hoạt động đúng cách, không chỉ gây bất tiện mà còn ảnh hưởng đến việc bảo quản thực phẩm. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao tủ lạnh lại không lạnh? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp câu hỏi “Tủ lạnh không lạnh là do đâu?”. Hãy cùng Minh Phong khám phá ngay!

Nguyên nhân tủ lạnh không lạnh là do đâu? Hướng dẫn cách khắc phục


Nguồn điện bị yếu hoặc chập chờn

     Điện áp không ổn định là một trong những nguyên nhân khiến tủ lạnh vẫn hoạt động nhưng không đạt được hiệu suất làm lạnh. Nguyên nhân gây ra sự chập chờn trong nguồn điện. Có thể bắt nguồn từ việc sử dụng nhiều thiết bị cùng lúc và sự rò rỉ trong đường dây điện.

     Để khắc phục tình huống này, hãy thực hiện các bước sau: tắt nguồn điện và kiểm tra xem có sự rò rỉ nào từ nguồn điện hay không. Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng quá tải nguồn điện, hãy cân nhắc lắp đặt một máy ổn áp. Đảm bảo nguồn điện ổn định cho tủ lạnh và giúp nó hoạt động hiệu quả hơn.

Phích cắm hoặc ổ cắm điện bị lỏng

     Nguyên nhân tủ lạnh không đạt được độ lạnh đủ có thể do phích cắm điện và ổ cắm không tương thích. Gây ra sự không ổn định trong nguồn điện đến tủ lạnh và làm cho thiết bị không thể làm lạnh hiệu quả. Cách khắc phục là thay thế ổ cắm điện bằng một ổ mới tương thích với phích cắm. Đảm bảo kết nối chặt giữa phích và ổ cắm.

Dây nguồn bị đứt

     Trong trường hợp dây điện của tủ lạnh bị đứt hoặc gãy, nguồn điện không thể truyền vào thiết bị. Dẫn đến việc tủ lạnh không làm lạnh được. Để khắc phục, bạn nên kiểm tra và nối (hàn) lại dây nguồn một cách cẩn thận. Sau đó sử dụng băng keo cách điện để bao quanh mối nối và đảm bảo an toàn.

Tủ lạnh chứa quá nhiều hoặc quá ít thực phẩm

     Việc đựng quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh có thể gây cản trở quá trình lưu thông không khí. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến tủ lạnh vẫn hoạt động nhưng không làm lạnh được. Mỗi tủ lạnh chỉ có một dung tích chứa nhất định, được thiết kế để đảm bảo sự tuần hoàn không khí bên trong tủ.

     Để khắc phục vấn đề này, bạn nên làm theo các bước sau. Trước tiên, tìm hiểu kỹ thông tin về lượng thực phẩm phù hợp với dung tích của tủ lạnh mà nhà sản xuất khuyến cáo trong hướng dẫn sử dụng. Sau đó, sắp xếp lại thực phẩm một cách khoa học. Đảm bảo ngăn nắp và chỉ đặt một số lượng thích hợp để tạo điều kiện cho luồng khí lạnh lưu thông một cách tốt. Giúp bảo quản thực phẩm tươi ngon.

Lỗ thông gió ngăn mát bị tắc, nghẹt

     Lỗ thông gió là nơi gió từ ngăn đá chuyển sang ngăn mát trong tủ lạnh. Nếu lỗ thông gió bị hư hỏng, bị tắc nghẽn bởi bụi bẩn hoặc tụ đá, không thể có sự tuần hoàn không khí giữa hai ngăn. Dẫn đến việc tủ lạnh không cung cấp đủ lạnh để bảo quản thực phẩm.

     Để khắc phục vấn đề này, có thể thực hiện các bước sau: Nếu lỗ thông gió bị đóng tuyết hoặc cặn bẩn, hãy thử xả tủ lạnh trong khoảng 4-5 giờ và làm sạch tủ một cách cẩn thận. Nếu ống dẫn khí bị đứt, gãy hoặc cong vênh, bạn nên liên hệ với trung tâm sửa chữa để thay thế bằng ống mới.

Dàn lạnh bên trong bị đóng tuyết

     Một trong những nguyên nhân khiến tủ lạnh vẫn hoạt động nhưng không làm lạnh là do thiết bị không hoạt động tính năng xả tuyết tự động hoặc không được trang bị tính năng này (thường gặp ở các dòng tủ lạnh cũ). Do đó, dàn lạnh trong tủ dễ bị đóng tuyết và không thể làm lạnh như bình thường.

     Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể thực hiện các bước sau:

     • Đối với máy không có tính năng xả tuyết tự động, người dùng cần định kỳ xả lạnh cho tủ lạnh trong khoảng thời gian 4-5 giờ.

     • Trong trường hợp máy bị hỏng tính năng xả tuyết, bạn nên liên hệ với trung tâm sửa chữa để kiểm tra và khắc phục sự cố.

Tủ lạnh bị rò rỉ gas gây hao hụt, cạn kiệt

     Khí gas trong tủ lạnh có vai trò chuyển khí nóng từ block sang dàn nóng và dàn lạnh. Giúp thiết bị hoạt động một cách trơn tru hơn. Tuy nhiên, nếu tủ lạnh bị rò rỉ khí gas do dàn lạnh bị thủng hoặc ống dẫn đồng bị gãy, nứt, không chỉ gây ra vấn đề không làm lạnh mà còn tạo nguy cơ cháy nổ.

     Để khắc phục, bạn nên cân nhắc thay thế dàn lạnh mới nếu lỗ thủng trong dàn lạnh quá lớn và thay thế ống dẫn đồng mới nếu cần thiết. Điều này đảm bảo an toàn và ổn định cho tủ lạnh.

Block tủ lạnh bị hỏng

     Block trong tủ lạnh có nhiệm vụ bơm và nén khí gas lên dàn nóng để truyền nhiệt qua dàn lạnh và làm lạnh toàn bộ tủ. Khi block quá tải, quạt tản nhiệt bị hỏng hoặc bám đầy bụi bẩn, nó không thể hoạt động bình thường, gây gián đoạn quá trình làm lạnh.

     Để khắc phục, việc tự thay thế block trong tủ lạnh hoặc sửa chữa block tại nhà khá phức tạp vì yêu cầu quy trình tháo rời và gắn kết phức tạp. Do đó, tốt nhất là bạn nên liên hệ với đội ngũ kỹ thuật viên sửa chữa để giúp khắc phục vấn đề này.

Cửa tủ lạnh không được đóng kín hoặc bị hở viền cao su

     Trên cánh cửa của tủ lạnh thường được gắn một lớp viền cao su nhằm tăng độ kín giữa cánh cửa và thân tủ. Sau một thời gian sử dụng, lớp viền cao su này có thể bị rách, hỏng, hoặc mất độ bám dính. Dẫn đến sự thoát hơi lạnh và ảnh hưởng đến khả năng làm lạnh của tủ.

     Để khắc phục, bạn có thể kiểm tra xem viền cao su có bị hở không bằng cách chèn một tờ giấy giữa cánh cửa và thân tủ. Khi đóng cửa lại, nếu tờ giấy có thể di chuyển lên xuống dễ dàng, thì cửa bị hở. Trong trường hợp này, bạn nên cân nhắc thay thế viền cao su mới. Đảm bảo hiệu suất hoạt động của thiết bị.

Công tắc chỉnh nhiệt độ ở sai chế độ

     Công tắc điều chỉnh nhiệt độ đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh công suất làm lạnh của tủ lạnh một cách nhanh chóng. Nếu bạn cần làm lạnh thực phẩm một cách nhanh chóng. Nhưng chưa chuyển chế độ sang MID hoặc MAX, thì có khả năng tủ lạnh vẫn hoạt động nhưng không làm lạnh theo mong muốn của bạn.

     Để khắc phục, đối với nhu cầu bảo quản thông thường, người dùng nên ưu tiên chế độ MID. Tuy nhiên, khi cần làm lạnh nhanh chóng, hãy chuyển sang chế độ MAX để đạt hiệu suất làm lạnh tối đa.

Cuộn dây ngưng tụ bị bẩn

     Cuộn dây ngưng tụ thường được đặt phía sau hoặc bên dưới tủ lạnh và có vai trò tỏa nhiệt từ dàn nóng sang dàn lạnh. Vì cuộn dây nằm ở vị trí bên ngoài, tiếp xúc trực tiếp với không khí. Nên dễ bị tích tụ bụi bẩn và gỉ sét, gây cản trở quá trình làm lạnh.

     Để khắc phục, người dùng nên thực hiện vệ sinh và kiểm tra cuộn dây ít nhất 2 lần trong năm để đảm bảo điều kiện hoạt động tốt nhất. Nếu bạn nhận thấy cuộn dây bị đứt, gãy, hoặc hở…. Thì nên cân nhắc thay mới cuộn dây để đảm bảo hiệu suất hoạt động của tủ lạnh.

Tủ lạnh bị tắc ẩm

     Nguyên nhân gây ra hiện tượng tủ lạnh không lạnh có thể là do tắc ẩm. Dẫn đến sự sụt giảm nhanh chóng của độ lạnh bên trong tủ. Tắc ẩm xảy ra khi hệ thống làm lạnh tích nước hoặc dòng điện chạy qua dàn lạnh quá cao.

     Để khắc phục tình trạng tắc ẩm, bạn nên thực hiện các bước sau. Đầu tiên, ngắt điện của tủ lạnh. Tiếp theo, xả hết gas trong máy và tiến hành vệ sinh cẩn thận để loại bỏ nước tích trong hệ thống.

Lời kết


     Khi tủ lạnh không thể đáp ứng yêu cầu làm lạnh và thực phẩm bên trong bắt đầu bị ảnh hưởng, câu hỏi “Tủ lạnh không lạnh là do đâu?” trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Để giúp bạn tìm hiểu và khắc phục vấn đề này. Chúng tôi đã khám phá các nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng này. Với thông tin chi tiết và các giải pháp hữu ích, chúng tôi tự tin rằng bạn sẽ có khả năng khắc phục tình trạng tủ lạnh không lạnh một cách hiệu quả. 

     Nếu bạn đang gặp vấn đề với tủ lạnh không lạnh và cần sự trợ giúp chuyên nghiệp. Hãy liên hệ với Minh Phong ngay hôm nay. Với dịch vụ sửa chữa tận nơi và cam kết chất lượng. Đảm bảo rằng tủ lạnh của bạn sẽ hoạt động trở lại một cách tốt nhất!


CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN MINH PHONG

Địa chỉ: Số 2 đường Vành Đai 3, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội

Email: dieuhoaminhphong@gmail.com

Hotline: 0969.366.708 – 0976.182.389 – 0975.265.822

Fanpage: Điều Hòa Minh Phong

Website: dieuhoaminphong.com.vn


Tìm kiếm có liên quan

Tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh

Khắc phục tủ lạnh không lạnh

Tủ lạnh không lạnh chảy nước

Tại sao tủ lạnh không lạnh ngăn mát

Tủ lạnh không lạnh ngăn đá

Tủ lạnh ngăn đá lạnh nhưng ngăn mát không lạnh

Tủ lạnh hết ga

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *